Năm 2024, Quảng Ninh một lần nữa khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu về hiệu quả quản trị và hành chính công khi đạt điểm số ấn tượng 47.82 trong bảng xếp hạng Chỉ số PAPI. Đây là thành quả của quá trình cải cách kiên trì và bài bản, đặc biệt là trong việc tăng cường tính minh bạch, phát huy vai trò giám sát của người dân và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong cải cách thủ tục hành chính.
Theo sau Quảng Ninh là Tây Ninh (47.35 điểm) và Bình Thuận (47.13 điểm) – hai địa phương có bước chuyển mình rõ nét nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ công, đẩy mạnh tiếp cận thông tin và cải tiến quy trình xử lý hồ sơ hành chính. Những nỗ lực này không chỉ cải thiện trải nghiệm của người dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân, phục vụ chuyên nghiệp và hiện đại.
Các tỉnh còn lại trong top 10 bao gồm: Thái Nguyên (46.35 điểm), Ninh Thuận (45.73 điểm), Hà Tĩnh (45.55 điểm), Bà Rịa – Vũng Tàu (45.53 điểm), Bắc Ninh (45.49 điểm) và Bình Dương (45.39 điểm). Đáng chú ý, nhiều địa phương không thuộc vùng kinh tế trọng điểm cũng có bước tiến rõ rệt, khẳng định xu hướng cải cách hành chính đang lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy phát triển địa phương bền vững và bao trùm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt dưới tác động của các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và những biến động địa chính trị phức tạp, công tác quản trị địa phương đang đứng trước nhiều thách thức mới. Đó là bài toán cân bằng giữa cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo quản lý chặt chẽ; giữa số hóa quy trình và khả năng tiếp cận công nghệ của người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, sự gia tăng kỳ vọng của người dân về một nền hành chính công minh bạch, công bằng, hiệu quả cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công quyền, đặc biệt là trong năng lực điều hành, ứng xử và phục vụ.
Trong đó, PAPI cũng là một hệ chỉ tiêu quan trọng phản ánh mức độ “gần dân” và hiệu quả thực chất trong quản trị công. Khi các địa phương nhận thức rõ vai trò của người dân không chỉ là “đối tượng phục vụ” mà còn là người đồng hành, giám sát và kiến tạo chính sách, thì việc ứng dụng công nghệ số, phát triển chính quyền điện tử, minh bạch hóa quy trình hành chính và tương tác hai chiều giữa chính quyền – người dân sẽ là chìa khóa để cải thiện điểm số bền vững.
Với đà phát triển hiện tại, các địa phương dẫn đầu cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, làm hình mẫu về cải cách hành chính và hiệu quả quản trị. Đồng thời, các địa phương còn lại cũng cần tận dụng công cụ PAPI như một kim chỉ nam để nhận diện điểm yếu, học hỏi kinh nghiệm và thúc đẩy thay đổi. Chỉ khi chính quyền các cấp thực sự đặt người dân vào trung tâm của quá trình phát triển thì hành trình xây dựng một nền hành chính liêm chính, hiện đại, hiệu quả mới có thể đi đến đích.