Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, trong những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam có sự biến động đáng kể, đặc biệt là xu hướng gia tăng vào những tháng cuối năm. Năm 2023, số vụ tai nạn giao thông ở mức thấp vào đầu năm với 797 vụ trong tháng 1 và 832 vụ trong tháng 2, nhưng từ tháng 8 trở đi, số vụ tăng mạnh, đặc biệt đạt 1.950 vụ trong tháng 11 và 2.280 vụ trong tháng 12. Bước sang năm 2024, tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp khi tháng 1 ghi nhận 2.434 vụ tai nạn, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù từ tháng 3 trở đi, số vụ tai nạn có xu hướng giảm và ổn định trong khoảng 1.700 – 1.900 vụ/tháng, nhưng vẫn ở mức cao so với những năm trước.
Đến ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP, số vụ tai nạn giảm xuống còn 1.772 vụ, cho thấy tác động tích cực ban đầu của chính sách mới. Ngay trong tháng đầu tiên thực hiện, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm làn đường. Nhờ đó, số vụ tai nạn giao thông trong tháng 1/2025 đã giảm 27,2% so với cùng kỳ năm trước và giảm 9.27% so với tháng trước. Sự sụt giảm số vụ tai nạn giao thông trong tháng 1/2025 là tín hiệu đáng mừng, cho thấy tác động bước đầu của Nghị định 168. Tuy nhiên, để đảm bảo xu hướng này tiếp tục duy trì, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, lực lượng chức năng và người dân.
Trước hết, việc giảm số vụ tai nạn có thể chỉ là tác động ngắn hạn từ các biện pháp kiểm soát ban đầu, do đó cần tiếp tục quan sát xu hướng này trong những tháng tiếp theo để xác định tính bền vững. Việc tăng mức phạt và áp dụng công nghệ giám sát cần được đánh giá về khả năng răn đe. Quan trọng hơn, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông là yếu tố then chốt, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào chế tài xử phạt. Năm 2025 có thể là bước ngoặt trong đảm bảo trật tự giao thông, nhưng để duy trì kết quả bền vững, cần đầu tư vào hạ tầng, công nghệ và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.